top of page

Hoạt động khâu vá phát triển vận động tinh trong Montessori


Khi nhắc đến hai chữ “khâu vá”, rất nhiều phụ huynh mắt tròn, mắt dẹt vì nghĩ đây là điều không thể đối với một đứa trẻ 2.5 – 3 tuổi bởi “kim quá nhọn”, bởi “làm sao mà nó cầm được cái kim bé tí”, bởi “nó sẽ chọc vào tay cho mà xem”. Khi bố mẹ tin là con không thể làm được, thì con cũng sẽ tin là như vậy.


Vì rất nhiều bố mẹ lúng túng trong quyết định có nên cho con tham gia các hoạt động “người lớn” như thế này hay không? Do vậy, hôm nay, mình sẽ giới thiệu cách bố mẹ có thể cùng con thực hiện hoạt động khâu vá phù hợp lứa tuối, vừa an toàn lại giúp con phát triển vận động tinh và sự tập trung cao độ.


Tuổi hoạt động: 3 tuổi (trẻ có khả năng ngồi vào bàn làm việc, không di chuyển trong quá trình làm, tôn trong những quy đình về an toàn của hoạt động: “Con chỉ xuyên kim vào giấy, không cầm kim chĩa vào người khác..vv…)

Lĩnh vực: rèn luyện phối hợp tay mắt, phát triển vận động tinh, rèn luyện ngón viết, nâng cao sự tập trung


Giáo cụ:

- Kim to, đầu kim mài cùn. Kim to trẻ sẽ dễ cầm hơn, đầu kim mài cùn giảm rủi ro khi con lỡ chọc vào tay (trường hợp này theo quan sát của mình là rất ít, và nếu con có chọc vào tay cũng không hề gây thương tích. Ngược lại, việc con có cảm giác hơi nhói một chút giúp con học cách cầm kim cẩn thận hơn ở những lần sau. Chúng ta luôn học từ những sai lầm phải không ạ?



- Chỉ khâu các màu. Thường bố mẹ sẽ chuẩn bị sẵn kim có chỉ đôi, thắt nút sẵn.

- Thẻ giấy cứng để khâu, trên thẻ có vẽ sẵn các đường (bắt đầu với các đường thẳng đơn giản, sau đó có thể nâng cao với các hình thù khác nhau). Chú ý, trên các đường kẻ đã có những lỗ được đục sẵn (với hoạt động Pin Poking). Như vậy là chúng ta thấy, bằng cách thay đổi vật liệu, từ vải mềm sang giấy cứng đục sẵn lỗ, ta đã giảm độ khó của hoạt động đi rất nhiều để giúp trẻ dễ dàng thực hiện, luyện tập và thành công.





- Hộp đựng kim

- Kéo cắt chỉ. Sử dụng loại kéo có đầu vê tròn, size nhỏ của trẻ ( tùy vào sự quan sát của bố mẹ với con mình mà có sự điều chỉnh trong giáo cụ. Ví dụ, với Céline nhà mình, mình biết là bạn ý đã có kỹ năng cầm kéo khá tốt, mình có thể chọ bạn ý sử dụng kéo cắt chỉcủa mình)


Cách tiến hành:

- Mời con ngồi vào bàn hoạt động (tốt nhất nên hoạt động trên bàn, đúng tư thế để đảm bảo an toàn)

- Gọi tên các đồ vật. Mỗi một hoạt động đều là một hoạt động ngôn ngữ. Vì vậy bố mẹ đừng bỏ qua việc cung cấp vốn từ chính xác cho các con nhé.

- Cầm kim với tay thuận, để cho con nhìn kỹ cách cầm kim bằng ba ngón viết. (đây là hoạt động chuẩn bị gián tiếp cho việc tập viết luôn đó ạ).

- Tay còn lại cầm thẻ giấy.

- Xuyên chỉ vào lỗ đầu tiên (xuyên một nửa kim nhé), lật lại thẻ giấy để kéo kim lên, kéo kim để chỉ xuyên qua hoàn toàn,. Xuyên chỉ vào lỗ thứ 2, lật lại giấy và tiếp tục kéo chỉ lên. Ta nên thao tác thật chậm để trẻ có thể quan sát toàn bộ quá trình.

- Mời trẻ thực hiện.

- Chú ý: Với rất nhiều trẻ, việc phối hợp hai tay không phải là một điều dễ dàng, cần thời gian luyện tập. Trẻ có xu hướng đặt tờ giấy xuống bàn và dùng tay còn lại chọc kim vào lỗ. Tuy nhiên, khi làm như vậy thì trẻ không thể xuyên kim qua tờ giấy rồi. Việc ta cần làm có thể là hỗ trợ cầm giấy cho trẻ một vài lần đầu, dần dần ta khuyến khích trẻ tự phối hợp hai tay.. Việc hỗ trợ ở đây không mang tính thay thế công việc của trẻ mà nhằm mục đích khuyến khích, giúp trẻ không bị bực tức, bị nản dẫn đến bỏ hoạt động. Sự phối hợp, hỗ trợ vừa đủ thực sự cần thiết với trẻ nhỏ.

- Khi con đã khâu đến mũi cuối cùng, chỉ cho con cách cầm kéo, cắt chỉ. Mẹ có thể cắt 1 sợi chỉ, để con cắt sợi còn lại. Chú ý: Nên để một đoạn chỉ dài để chỉ không bị tuột mũi nhé. (Mình bỏ qua bước thắt nút để đơn giản hoạt động).

- Mời con cất ngay kim vào hộp kim sau khi sử dụng. Tránh để kim rơi trên sàn nhà.

- Mời con tiếp tục hoạt động. Bạn có thể chuẩn bị nhiều thẻ giấy đục sẵn lỗ và nhiều kim đã xâu chỉ sẵn khác nhau để con có thể tiếp tục ngay hoạt động.

- Kiếm soát lỗi: Khi con bỏ mũi, khi con nhầm hai mặt giấy, khi chỉ lòng vòng, hãy cứ coi đó là một tác phẩm tuyệt đẹp vì con đã rất cố gắng. Việc khâu theo mũi, lật dở thẻ giấy đúng trình tự cần có sự luyện tập lâu dài.

Nếu bạn chọn giới thiệu hoạt động này cho con và con bạn hứng thú với nó, hãy chia sẻ với mình nhé.

Chúc các bé hoạt động vui vẻ!


コメント


Đăng ký để nhận thẻ lộ trình sinh hoạt hàng ngày
bottom of page